หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์

ผลิตบุคลากรด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ที่มีความความรู้ด้านคณิตศาสตร์ สามารถประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมพลวัต มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นพลเมืองดี สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม

ชื่อย่อ
วท.บ. (คณิตศาสตร์ประยุกต์)
หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. 2567 (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
อัปเดต
28/12/2023
จำนวนการรับนักศึกษาตามแผน
30 คน
คุณสมบัติของผู้เข้าเรียน
- แผนการเรียน
วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
- ผลการเรียนเฉลี่ยรวม
ไม่น้อยกว่า 2.75
- ผลการเรียนเฉลี่ยภาษาอังกฤษ
ไม่น้อยกว่า 2.00
เกณฑ์การคัดเลือก
สัมภาษณ์
ค่าเทอม
8,500 บาท
ระยะเวลาเรียน
4 ปี
ประเภทการศึกษา
ภาคปกติ
ทุนการศึกษา
+ กองทุนยืมเงินค่าเทอมแรกเข้า
+ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา
+ ทุนการศึกษาระหว่างเรียน
+ ทุนสนับสนุนเป็นผู้ประกอบการ
หอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
มี
การประกันคุณภาพการศึกษา
AUN QA

จุดเด่นของหลักสูตร :

  • เรียนเพียง 4 ปี แต่ได้ถึง 2 ปริญญา ได้แก่ วท.บ. (คณิตศาสตร์ประยุกต์) และ ค.บ. (คณิตศาสตร์) หลักสูตรปรับปรุงใหม่ พ.ศ. 2567 ไม่ต้องเรียนภาคฤดูร้อน หากเลือกเฉพาะหลักสูตร วท.บ. (คณิตศาสตร์ประยุกต์) เรียนเพียง 121 หน่วยกิต
  • ประกอบอาชีพได้หลากหลายกว่า เพราะว่าเรียนการประยุกต์ มีรายวิชาให้เลือกเรียนหลากหลายกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์ประยุกต์ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา กลุ่มวิชาการเงิน ประกันภัย และการพัฒนาโปรแกรม
  • ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผู้มีส่วนได้เสียเพื่อนำความคิดเห็นไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานของหลักสูตร ให้สอดคล้องกับความต้องการและสร้างความพึงพอใจให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนได้เสียอย่างต่อเนื่อง
  • ผลิตบุคลากรด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ที่มีความความรู้ด้านคณิตศาสตร์ สามารถประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมพลวัต มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นพลเมืองดี สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs)

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใคร :

  • ผู้ที่ชื่นชอบคณิตศาสตร์ หรือ การคำนวณ สถิติ คอมพิวเตอร์
  • ผู้ที่อยากประกอบอาชีพข้าราชการครูคณิตศาสตร์ หรืออยากศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นเพื่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยและนักวิจัยทางคณิตศาสตร์
  • ผู้ที่มีรายได้น้อย อยากแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง หรืออยากเรียนใกล้บ้านกับอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิชาการ
  • ผู้ที่อยากมีความรู้ด้านคณิตศาสตร์เพื่อการสอบเข้ารับราชการตำรวจ ทหาร นักสถิติ นักวางแผนและวิเคราะห์ข้อมูล

เส้นทางอาชีพ :

  • นักวิชาการด้านคณิตศาสตร์และสถิติ
  • ครูคณิตศาสตร์ ผู้สอนพิเศษคณิตศาสตร์ นักวิชาการศึกษา
  • นักคณิตศาสตร์ประกันภัย นักวิเคราะห์ข้อมูล นักลงทุนหรือนักวิเคราะห์การลงทุน
  • นักพัฒนาโปรแกรม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :

  1. บัณฑิตมีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์ประยุกต์ นำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ด้านวิชาการ และบูรณาการกับการศึกษา การเงิน ประกันภัย และการคณนา เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมพลวัต
  2. บัณฑิตมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้ ประยุกต์ วิเคราะห์ สถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคต
  3. บัณฑิตประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นพลเมืองดี สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง :

ทักษะทั่วไป ทักษะเฉพาะทาง
อธิบายบทนิยาม สัจพจน์ และทฤษฎีบททางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง และแสดงตัวอย่างที่สอดคล้องได้
แสดงการพิสูจน์ทฤษฎีบททางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
อธิบายแนวทางการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์กับการศึกษา การเงิน ประกันภัย และการคณนาได้
ประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีที่ได้ศึกษาจากแหล่งต่าง ๆ ทั้งในและนอกห้องเรียน มาแสดงการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
จำแนกวิธีการในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
เลือกวิธีการในการแก้ปัญหาที่ได้จากการวิเคราะห์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
บูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและสังคม
ปฏิบัติตามระเบียบ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม
ทำงานเป็นทีม มีความเป็นผู้นำ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละชั้นปีของนักศึกษา :

ชั้นปีที่
ทักษะ/คุณลักษณะของนักศึกษา

1
(1) มีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์ประยุกต์ 
(2) ปฏิบัติตามระเบียบ มีคุณธรรม จริยธรรม ทำงานเป็นทีม

2
(1) มีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์ประยุกต์ นำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ด้านวิชาการได้
(2) มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้จากแหล่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคต 
(3) ปฏิบัติตามระเบียบ มีคุณธรรม จริยธรรม ทำงานเป็นทีม

3
(1) มีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์ประยุกต์ นำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ด้านวิชาการ และบูรณาการกับการศึกษา ธุรกิจ และอุตสาหกรรม เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมพลวัต
(2) มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้ ประยุกต์ วิเคราะห์ สถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคต 
(3) ปฏิบัติตามระเบียบ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม ทำงานเป็นทีม

4
(1) มีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์ประยุกต์ นำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ด้านวิชาการ และบูรณาการกับการศึกษา ธุรกิจ และอุตสาหกรรม เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมพลวัต
(2) มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้ ประยุกต์ วิเคราะห์ สถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตนเองสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคต
(3) บัณฑิตประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นพลเมืองดี สร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม ทำงานเป็นทีม มีความเป็นผู้นำ

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพชยนต์ สิริเสถียรวัฒนา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันวิสา พวงมาลัย
รองศาสตราจารย์ ดร.นิรุตติ์ พิพรรธนจินดา
อาจารย์ ดร.ณัฐพงศ์ ดิษฐเจริญ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัชรา ม่วงการ

บุคลากรสายสนับสนุน

นายประทีป เพ็ญแจ้ง
นักวิชาการคอมพิวเตอร์
นายอนุชิต อ่อนเกษ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
นางนงนุช ดวงอ่อน
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
นางสาวกัญญารัตน์ ศรีณรงค์
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
นายธาดา พรมทับ
นักวิชาการศึกษา
นายกฤษณะ จันทร
นักวิชาการศึกษา

โครงสร้างหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 121 หน่วยกิต

  • หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 24 หน่วยกิต
    1. กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร
    ไม่น้อยกว่า 6 นก.
    2. กลุ่มวิชาความเป็นพลเมืองและพลโลก
    ไม่น้อยกว่า 6 นก.
    3. กลุ่มวิชาเทคโนโลยี
    ไม่น้อยกว่า 6 นก.
    4. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และสุขภาพ
    ไม่น้อยกว่า 6 นก.
  • หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 91 หน่วยกิต
    1. กลุ่มวิชาเอกบังคับ
    56 นก.
    2. กลุ่มวิชาเอกเลือก
    ไม่น้อยกว่า 27 นก.
    ให้เลือกเรียนจากกลุ่มต่าง ๆ ต่อไปนี้
    กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์ประยุกต์
    กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา
    กลุ่มวิชาการเงิน ประกันภัย และการคณนา
    3. กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพหรือสหกิจ
    8 นก.
  • หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต
    ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตร
    ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรเปิดสอน

ตัวอย่างแผนการเรียน

  • วท.บ. (คณิตศาสตร์ประยุกต์) จำนวน 121 หน่วยกิต

    เลือกเรียนเฉพาะปริญญา วท.บ. (คณิตศาสตร์ประยุกต์)

  • ชั้นปีที่ 1 จำนวน 33 หน่วยกิต
    ภาคเรียนที่ 1
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
    3
    พลเมืองไทยในสังคมพลวัต
    3
    ฟังก์ชันและเรขาคณิตวิเคราะห์
    3
    ความน่าจะเป็นและสถิติ
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    รวม
    15
    ภาคเรียนที่ 2
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    วิทยาศาสตร์กับชีวิต
    3
    ศึกษาทั่วไปเลือก
    3
    แคลคูลัส 1
    3
    หลักคณิตศาสตร์
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    รวม
    18
  • ชั้นปีที่ 2 จำนวน 39 หน่วยกิต
    ภาคเรียนที่ 1
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    ความฉลาดรู้ทางดิจิทัล สารสนเทศ และสื่อ
    3
    ศึกษาทั่วไปเลือก
    3
    แคลคูลัส 2
    3
    เรขาคณิตเบื้องต้น
    3
    ทฤษฎีจำนวนและการประยุกต์
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    วิชาเลือกเสรี
    3
    รวม
    21
    ภาคเรียนที่ 2
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    ศึกษาทั่วไปเลือก
    3
    ศึกษาทั่วไปเลือก
    3
    วิทยาการคำนวณสำหรับคณิตศาสตร์
    3
    พีชคณิตเชิงเส้น
    3
    ระเบียบวิธีเชิงตัวเลข
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    รวม
    18
  • ชั้นปีที่ 3 จำนวน 38 หน่วยกิต
    ภาคเรียนที่ 1
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    วิยุตคณิต
    3
    สมการเชิงอนุพันธ์สามัญ
    3
    การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    วิชาเลือกเสรี
    3
    รวม
    18
    ภาคเรียนที่ 2
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    คณิตศาสตร์การเงิน
    3
    การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์
    3
    โปรแกรมสำหรับรูปด้านคณิตศาสตร์
    3
    สัมมนาทางคณิตศาสตร์ประยุกต์
    1
    โครงการวิจัยทางคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1/2
    2
    วิชาเอกเลือก
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    การเตรียมฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
    2
    รวม
    20
  • ชั้นปีที่ 4 จำนวน 11 หน่วยกิต
    ภาคเรียนที่ 1
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    การฝึกประสบการณ์วิชาชีพคณิตศาสตร์
    หรือ สหกิจศึกษา
    6
    รวม
    6
    ภาคเรียนที่ 2
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    โครงการวิจัยทางคณิตศาสตร์ประยุกต์ 2/2
    2
    พีชคณิตนามธรรม
    3
    รวม
    5
  • หลักสูตรควบ 2 ปริญญา จำนวน 150 หน่วยกิต

    เลือกเรียนแบบควบ 2 ปริญญา วท.บ. (คณิตศาสตร์ประยุกต์) และ ค.บ. (คณิตศาสตร์) 

  • ชั้นปีที่ 1 จำนวน 40 หน่วยกิต
    ภาคเรียนที่ 1
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
    3
    พลเมืองไทยในสังคมพลวัต
    3
    คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นครู
    3
    จิตวิทยาสำหรับครู
    3
    ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
    3
    ความน่าจะเป็นและสถิติ
    3
    ฟังก์ชันและเรขาคณิตวิเคราะห์
    3
    รวม
    20
    ภาคเรียนที่ 2
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    วิทยาศาสตร์กับชีวิต
    3
    ศึกษาทั่วไปเลือก
    3
    ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร
    3
    ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
    3
    แคลคูลัส 1
    3
    หลักคณิตศาสตร์
    3
    เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
    3
    รวม
    20
  • ชั้นปีที่ 2 จำนวน 41 หน่วยกิต
    ภาคเรียนที่ 1
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    ความฉลาดรู้ทางดิจิทัล สารสนเทศ และสื่อ
    3
    ศึกษาทั่วไปเลือก
    3
    วิทยาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
    3
    การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
    3
    แคลคูลัส 2
    3
    ทฤษฎีจำนวนและการประยุกต์
    3
    การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1
    2
    รวม
    20
    ภาคเรียนที่ 2
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    ศึกษาทั่วไปเลือก
    3
    ศึกษาทั่วไปเลือก
    3
    นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้
    3
    การบริหารสถานศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา
    3
    เรขาคณิตเบื้องต้น
    3
    พีชคณิตเชิงเส้น
    3
    วิทยาการคำนวณสำหรับคณิตศาสตร์
    3
    รวม
    21
  • ชั้นปีที่ 3 จำนวน 41 หน่วยกิต
    ภาคเรียนที่ 1
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้
    3
    ระเบียบวิธีเชิงตัวเลข
    3
    โปรแกรมสำเร็จรูปด้านคณิตศาสตร์
    3
    การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
    3
    สถิติเพื่อการวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา
    3
    การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ
    3
    การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2
    2
    รวม
    20
    ภาคเรียนที่ 2
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    สัมมนาทางคณิตศาสตร์ประยุกต์
    1
    การวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์
    3
    สมการเชิงอนุพันธ์สามัญ
    3
    โครงการวิจัยทางคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1/2
    2
    การจัดค่ายคณิตศาสตร์
    3
    การวิจัยทางคณิตศาสตรศึกษา
    3
    การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา
    3
    การจัดการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
    3
    รวม
    21
  • ชั้นปีที่ 4 จำนวน 28 หน่วยกิต
    ภาคเรียนที่ 1
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 3
    2
    การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 4
    6
    รวม
    8
    ภาคเรียนที่ 2
    รายวิชา
    หน่วยกิต
    โครงการวิจัยทางคณิตศาสตร์ประยุกต์ 2/2
    2
    คณิตศาสตร์การเงิน
    3
    พีชคณิตนามธรรม
    3
    วิยุตคณิต
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    วิชาเอกเลือก
    3
    รวม
    20
  • ดาวน์โหลดแม่แบบ Latex เล่มโครงงานนักศึกษา

ความภาคภูมิใจของเรา