หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์

สร้างบัณฑิตที่บูรณาการระหว่างวิทยาศาสตร์กับการสอนคณิตศาสตร์ด้วยแนวคิดของการเรียนรู้ ใน ศตวรรษที่ 21 ตอบสนองต่อความต้องการของท้องถิ่น

ชื่อย่อ
วท.บ.คณิตศาสตร์
หลักสูตรปรับปรุง
2562
อัปเดต
04/11/2565
จำนวนการรับนักศึกษาตามแผน
30 คน
คุณสมบัติของผู้เข้าเรียน
  -แผนการเรียน
วิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์
  -ผลการเรียนเฉลี่ย
ไม่น้อยกว่า 2.75
เกณฑ์การคัดเลือก
สัมภาษณ์
ค่าเทอม
8,500 บาท
ระยะเวลาเรียน
7 ภาคการศึกษา
จำนวนหน่วยกิต
122 หน่วยกิต
ประเภทการศึกษา
ภาคปกติ
ทุนการศึกษาระหว่างเรียน
มี
หอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
มี

จุดเด่นของหลักสูตร :

  • การศึกษาคณิตศาสตร์สมัยใหม่
  • ความรู้ทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ และสถิติ
  • ทักษะการคำนวณและการพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
  • ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ที่ใช้ในศาสตร์อื่น ๆ
  • การสร้างเป็นตัวแบบในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
  • การสร้างสรรค์นวัตกรรม และนวัตกรรมการศึกษา
  • การทำโครงงานทางคณิตศาสตร์
  • การสื่อสาร และกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้
  • การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านศึกษาคณิตศาสตร์
  • การสืบค้นบทความและงานวิจัยด้านคณิตศาสตร์

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใคร : Who this course is for :

  • ผู้ที่ชืนชอบด้านการคำนวณ สถิติ คอมพิวเตอร์
  • ผู้ที่อยากประกอบอาชีพข้าราชการครูคณิตศาสตร์ หรืออยากศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นเพื่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย
  • ผู้ที่มีรายได้น้อย อยากแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง หรืออยากเรียนใกล้บ้าน กับอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิชาการ
  • ผู้ที่อยากมีความรู้ด้านคณิตศาสตร์เพื่อการสอบเข้ารับราชการตำรวจ ทหาร นักสถิติ นักวางแผนและวิเคราะห์ข้อมูล
  • ผู้ที่อยากเรียนหลักสูตรสองปริญญา ได้แก่ วท.บ.คณิตศาสตร์ และ ค.บ.คณิตศาสตร์ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการทำงานหลังสำเร็จการศึกษา

เส้นทางอาชีพ :

  • ผู้ช่วยนักวิจัยทางคณิตศาสตร์
  • นักวิชาการด้านสถิติ
  • นักคณิตศาสตร์ประกันภัย
  • เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล
  • ครูคณิตศาสตร์
  • ผู้สอนพิเศษคณิตศาสตร์
  • ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัวหรืออาชีพอิสระ

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง :

ทักษะทั่วไป ทักษะเฉพาะทาง
ทำงาน/ข้อสอบ ที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเองไม่คัดลอกผู้อื่น ส่งงานตามกำหนด
รับฟังปัญหาและความคิดเห็นของอาจารย์และเพื่อน
ช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกให้กับอาจารย์ และเพื่อน
อธิบายหลักการของการคำนวณและระเบียบวิธีการพิสูจน์ ทางคณิตศาสตร์ และแสดงตัวอย่างที่สอดคล้องกันได้
อธิบายความหมายของบทนิยาม ทฤษฎีบทที่นำมาใช้ แสดงตัวอย่างที่สอดคล้องกันได้อย่างถูกต้อง
สืบค้น เนื้อหา บทความ และงานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ จากวารสาร หนังสือ และอินเตอร์เน็ต และนำมาอธิบาย ได้ถูกต้อง
เลือกใช้และเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ที่เรียน ตามหลักของคณิตศาสตร์และตรรกศาสตร์ได้
นำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปสร้างเป็นตัวแบบ ในการแก้ปัญหาหรือการบริการวิชาการได้
วิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้จากแหล่งข้อมูล ต่าง ๆ ที่ หลากหลายได้อย่างถูกต้อง และนำไปเป็นแนวคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
ทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้อง แบ่งบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในกลุ่ม ได้เหมาะสมและเท่าเทียม อธิบายงานในส่วนตนเองได้ รับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม
นำความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติ ไปวิเคราะห์ ประมวลผล แก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ ตลอดจนทำโครงงานทาง คณิตศาสตร์
อธิบายองค์ความความรู้ทางคณิตศาสตร์ได้ รวมทั้งการเลือกใช้รูปแบบการสื่อสารได้ อย่างเหมาะสม
เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น และเก็บรวบรวมข้อมูลได้

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :

  1. เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาทางคณิตศาสตร์
  2. เพื่อให้บัณฑิตสามารถให้เหตุผลได้อย่างถูกต้องตามหลักคณิตศาสตร์
  3. เพื่อให้บัณฑิตสามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อเชื่อมโยงและสื่อสารให้เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
  4. เพื่อให้บัณฑิตสามารถนำความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละชั้นปีของนักศึกษา :

ชั้นปีที่ 1

มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และการพิสูจน์

ชั้นปีที่ 2

สามารถพิสูจน์กฎและทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ได้

สามารถให้เหตุผลได้อย่างถูกต้องตามหลักคณิตศาสตร์

ชั้นปีที่ 3

สามารถวิเคราะห์รายละเอียดในแต่ละส่วนของโครงสร้างทางคณิตศาสตร์ได้

สามารถเชื่อมโยงกฎและทฤษฎีอย่างเป็นระบบได้

ชั้นปีที่ 4

สามารถสร้างและเชื่อมรูปแบบทางคณิตศาสตร์ได้

สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

โครงสร้างหลักสูตร       ไม่น้อยกว่า 122 หน่วยกิต

หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 30 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร
ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 86 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาแกน
จำนวน 25 หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต

ตัวอย่างแผนการเรียน

ความภาคภูมิใจของเรา

ศิษย์เก่าโปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์