หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา วิชาเอกชีววิทยา

ครุศาสตรบัณฑิต (การศึกษา) วิชาเอกชีววิทยา

ชื่อย่อ
ค.บ. (การศึกษา วิชาเอกชีววิทยา)
หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. 2563
อัปเดต
04/10/2023
จำนวนการรับนักศึกษาตามแผน
30 คน
คุณสมบัติของผู้เข้าเรียน
-แผนการเรียน
วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
-ผลการเรียนเฉลี่ย
ไม่น้อยกว่า 2.00
-ผลการเรียนเฉลี่ยวิชาภาษาอังกฤษ
ไม่น้อยกว่า 2.00
เกณฑ์การคัดเลือก
สัมภาษณ์
ค่าเทอม
8,500 บาท
ระยะเวลาเรียน
7 ภาคการศึกษา
จำนวนหน่วยกิต
122 หน่วยกิต
ประเภทการศึกษา
ภาคปกติ
ทุนการศึกษา
กองทุนยืมเงินค่าเทอมแรกเข้า
มี
กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
มี
ทุนการศึกษาระหว่างเรียน
มี
ทุนสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการ
มี
หอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
มี
การประกันคุณภาพการศึกษา
เกณฑ์ประกันคุณภาพระดับอาเซียน (AUN QA)

จุดเด่นของหลักสูตร :

  • ผลิตครูและบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์สาขาชีววิทยาที่มีความเชี่ยวชาญในทฤษฎีมีทักษะปฏิบัติการเป็นนวัตกรทางการศึกษาสามารถบูรณาการความรู้สู่การจัดการเรียนรู้ด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพครูมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตมีจิตสํานึกความเป็นพลเมืองดีสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใคร :

  • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
  • มีคุณสมบัติอื่น ๆ ตามประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ว่าด้วยการรับสมัครนักศึกษา

เส้นทางอาชีพ :

  • ครู/อาจารย์ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
  • นักวิชาการทางการศึกษา
  • เจ้าหน้าที่/นักวิชาการประจำห้องปฏิบัติการ
  • นักวิจัยในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
  • ประกอบธุรกิจส่วนตัวทางด้านการศึกษา

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :

  1. บัณฑิตมีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ สามารถบูรณาการศาสตร์เพื่อการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลในชั้นเรียน
  2. บัณฑิตมีทักษะปฏิบัติการและการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน สามารถนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ไปพัฒนาเป็นนวัตกรรมและงานวิจัยทางการศึกษา
  3. บัณฑิตมีความสามารถด้านการสื่อสารและถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการพัฒนาสมรรถนะตนเองและวิชาชีพเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  4. บัณฑิตมีคุณธรรม มีจริยธรรม มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
  5. บัณฑิตมีทักษะการทำงานเป็นทีม มีจิตสํานึกความเป็นพลเมืองดีสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง :

ทักษะทั่วไป ทักษะเฉพาะทาง
อธิบายทฤษฎีและปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามศาสตร์ของตนตามที่ระบุไว้ในหลักสูตรแกนกลาง
ประยุกต์ใช้ความรู้และหลักการเพื่อแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามศาสตร์ของตนอย่างน้อยในระดับการทดสอบวิชาความถนัดทางวิชาชีพ
พัฒนาองค์ความรู้ บทความ โครงงาน และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามศาสตร์ของตนได้
ออกแบบและจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามศาสตร์ของตนได้อย่างเหมาะสมกับระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำและทำงานร่วมกันเป็นทีม มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมตามกรอบจรรยาบรรณวิชาชีพครู

ผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละชั้นปีของนักศึกษา :

ชั้นปีที่ 1

1) มีความเข้าใจในตัวเองเกี่ยวกับความเป็นครูและมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู
2) มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
3) มีความรอบรู้ในหลักการ ทักษะและกระบวนการพื้นฐานตามสาขาวิชาเฉพาะ

ชั้นปีที่ 2

1) มีจิตอาสา มีจิตสาธารณะ มีจิตวิญญาณครูและยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพครู และมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
2) มีความรอบรู้ในหลักการ ทักษะและกระบวนการขั้นสูงตามสาขาวิชาเฉพาะ
3) สามารถร่วมออกแบบการจัดการเรียนรู้ สามารถจัดการเรียนรู้และเป็นผู้ช่วยสอน มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ผ่านกิจกรรมค่ายและกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ

ชั้นปีที่ 3

1) มีทักษะทางด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม การประกันคุณภาพการศึกษาการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนวิชาเฉพาะ
2) มีความรู้ ความเข้าใจในการบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติจริงและการบูรณาการข้ามศาสตร์
3) เป็นผู้ร่วมสอนมีทักษะในการออกแบบการจัดการเรียนการสอน

ชั้นปีที่ 4

1) มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิชาเฉพาะเทียบเท่าครูประจำการ
2) สามารถประยุกต์การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการศาสตร์ความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี (TPCK) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและสังคม
3) มีความรอบรู้เนื้อหาวิชาชีพครูพอเพียงต่อการสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

ผศ.ปรัชญา- ชะอุ่มผล
ดร.นิภัชราพร สภาพพร
ผศ.อธิรดา บุญเดช
ผศ.สุวิชญา บัวชาติ
ผศ.ดร.ธนากร วงษศา

บุคลากรสายสนับสนุน

นางสาวหนึ่งฤทัย จักรศรี

โครงสร้างหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 138 หน่วยกิต

ตัวอย่างแผนการเรียน

  • ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1

    กลุ่มวิชา

    รหัสวิชา

    ชื่อวิชา

    น(ท-ป-อ)

    วิชาศึกษาทั่วไป

     

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    วิชาชีพครูบังคับ

     

    1051101

    จิตวิทยาเพื่อการเรียนรู้

    3(2-2-5)

    1251101

    ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

    2(1-2-3)

    วิชาแกน

    4001014

    วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีบูรณาการ

    3(3-0-6)

    วิชาเอกบังคับ 6 หน่วยกิต

     วิชาเอกฟิสิกส์

    4011101

    ฟิสิกส์และปฏิบัติการ 1

    3(2-2-5)

    4012301

    คณิตศาสตร์สำหรับฟิสิกส์

    3(3-0-6)

    วิชาเอกชีววิทยา

    4031101

    ชีววิทยาของพืช

    3(2-2-5)

    4091101

    คณิตศาสตร์พื้นฐาน

    3(2-2-5)

    วิชาเอก

    อุตสาหกรรมศิลป์

    5821101

    งานช่างพื้นฐาน

    3(2-2-5)

    5821102

    งานเขียนแบบเบื้องต้น

    3(0-6-3)

    รวมหน่วยกิต

    20

  • ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2

    กลุ่มวิชา

    รหัสวิชา

    ชื่อวิชา

    น(ท-ป-อ)

    วิชาศึกษาทั่วไป

     

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    วิชาชีพครูบังคับ

     

    1022101

    หลักสูตรและวิทยาการการจัดการเรียนรู้

    3(2-2-5)

    1212101

    ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครู 1

    1(0-2-1)

    วิชาแกน

    4001015

    นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

    3(2-2-5)

    วิชาเอก 9 หน่วยกิต

    วิชาเอกฟิสิกส์

    4011105

    ฟิสิกส์และปฏิบัติการ 2

    3(2-2-5)

    4012201

    กลศาสตร์

    3(2-2-5)

    4012202

    แม่เหล็กไฟฟ้า

    3(2-2-5)

    วิชาเอกชีววิทยา

    4031102

    ชีววิทยาของสัตว์

    3(2-2-5)

    4032101

    หลักชีวเคมี

    3(2-2-5)

    4032401

    พันธุศาสตร์และวิวัฒนาการ

     

    3(2-2-5)

    วิชาเอกอุตสาหกรรมศิลป์

    5821103

    ความปลอดภัยและการบริหารโรงฝึกงาน

    3(2-2-5)

    5821104

    วัสดุช่างอุตสาหกรรมและวัสดุท้องถิ่น

    3(2-2-5)

    5821105

    เครื่องมือกลเบื้องต้น

    3(2-2-5)

    รวมหน่วยกิต

    22

  • ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1

    กลุ่มวิชา

    รหัสวิชา

    ชื่อวิชา

    น(ท-ป-อ)

    วิชาศึกษาทั่วไป

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    วิชาชีพครูบังคับ

    1032101

    นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้

    3(2-2-5)

    1042102

    การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้

    3(2-2-5)

    1102102

    การประกันคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาชุมชน

    2(1-2-3)

    วิชาชีพครูปฏิบัติ

    1002101

    การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1

    1(45)

    วิชาแกน

    4001017

    ภาษาอังกฤษสำหรับการสอนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

    3(3-0-6)

    วิชาเอก 6 หน่วยกิต

    วิชาเอกฟิสิกส์

    4012203

    ฟิสิกส์ของคลื่น

    3(2-2-5)

    4013201

    อุณหพลศาสตร์

    3(3-0-6)

    วิชาเอกชีววิทยา

    4033101

    หลักนิเวศวิทยา

    3(2-2-5)

    4033102

    ชีวสถิติ

    3(2-2-5)

    วิชาเอกอุตสาหกรรมศิลป์

    5821106

    ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์

    3(2-2-5)

    5822107

    งานก่อสร้างและสถาปัตยกรรม

    3(2-2-5)

    รวมหน่วยกิต

    21

  • ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2

    กลุ่มวิชา

    รหัสวิชา

    ชื่อวิชา

    น(ท-ป-อ)

    วิชาศึกษาทั่วไป

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    วิชาชีพครูบังคับ

    1102101

    คุณธรรม จริยธรรม และความเป็นครูมืออาชีพ

    3(2-2-5)

    1212102

    ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครู 2

    1(0-2-1)

    วิชาเอกบังคับ 6 หน่วยกิต

    วิชาเอกฟิสิกส์

    4013401

    ฟิสิกส์แผนใหม่

    3(3-0-6)

    4013601

    ดาราศาสตร์และอวกาศ

    3(2-2-5)

    วิชาเอกชีววิทยา

    4033103

    หลักอนุกรมวิธาน

    3(2-2-5)

    4033501

    จุลชีววิทยาทั่วไป

    3(2-2-5)

    วิชาเอกอุตสาหกรรมศิลป์

    5822108

    งานหัตถกรรมและการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์

    3(2-2-5)

    5824101

    การฝึกปฏิบัติวิชาชีพ

    3(135)

    วิชาเอกเลือก

    xxxxxxx

    วิชาเอกเลือก

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาเอกเลือก

    3(x-x-x)

    รวมหน่วยกิต

    22

  • ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1

    กลุ่มวิชา

    รหัสวิชา

    ชื่อวิชา

    น(ท-ป-อ)

    วิชาชีพครูบังคับ

    1043102

    การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้

    3(2-2-5)

    1212103

    ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครู 3

    1(0-2-1)

    วิชาชีพครูปฏิบัติ

    1003102

    การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2

    1(45)

    วิชาแกน

    4001016

    วิทยาการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21

    3(2-2-5)

    4001018

    สัมมนาสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

    1(0-2-1)

    4001019

    โครงการวิจัยสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

    2(0-4-2)

    วิชาเอกเลือก

    xxxxxxx

    วิชาเอกเลือก

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาเอกเลือก

    3(x-x-x)

    วิชาเลือกเสรี

    xxxxxxx

    วิชาเลือกเสรี

    3(x-x-x)

    รวมหน่วยกิต

    20

  • ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2

    กลุ่มวิชา

    รหัสวิชา

    ชื่อวิชา

    น(ท-ป-อ)

    วิชาศึกษาทั่วไป

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3(x-x-x)

    วิชาเอกเลือก

    xxxxxxx

    วิชาเอกเลือก

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาเอกเลือก

    3(x-x-x)

    xxxxxxx

    วิชาเอกเลือก

    3(x-x-x)

    วิชาเลือกเสรี

    xxxxxxx

    วิชาเลือกเสรี

    3(x-x-x)

     

     

    รวมหน่วยกิต

    21

  • ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1

    กลุ่มวิชา

    รหัสวิชา

    ชื่อวิชา

    น(ท-ป-อ)

    วิชาชีพครูปฏิบัติ

    1004103

    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1  

        4(180)

    รวมหน่วยกิต

    4

  • ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2

    กลุ่มวิชา

    รหัสวิชา

    ชื่อวิชา

    น(ท-ป-อ)

    วิชาชีพครูปฏิบัติ

    1004104

    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2  

        8(360)

    รวมหน่วยกิต

    8

ความภาคภูมิใจของเรา