ดาราศาสตร์เด่น เน้นปฏิบัติการ เชี่ยวชาญทฤษฎีฟิสิกส์
ทักษะทั่วไป | ทักษะเฉพาะทาง | ||
---|---|---|---|
อธิบายทฤษฎีและปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ระบุไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |||
ประยุกต์ใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาอย่างน้อยในการสอบวัดความรู้เชิงวิชาการทางวิทยาศาสตร์ | |||
นำองค์ความรู้ไปใช้ในโครงการวิจัยตามวิชาเอก วิจัยในชั้นเรียน และนำเสนอผลงานวิจัยต่อผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง | |||
ออกแบบและจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ตามวิชาเอก ในแต่ละระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน | |||
ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำและทำงานร่วมกันเป็นทีม |
นักศึกษา |
ทักษะ/คุณลักษณะของนักศึกษา |
ความสอดคล้องกับ
PLOs |
||||
PLO1 |
PLO2 |
PLO3 |
PLO4 |
PLO5 |
||
ชั้นปีที่ 1 ครูดี |
1) เป็นนักศึกษาครูที่สามารถอธิบายทฤษฎี ปฏิบัติการ และแก้ปัญหาในศาสตร์ของตนในหลักสูตรแกนกลางวิทยาศาสตร์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เป็นนักศึกษาที่มีสมรรถนะพื้นฐานของการเป็นครูที่ดี
มีความรอบรู้งานครูและบทบาทหน้าที่ครู ปฏิบัติตามระเบียบ
เคารพในกฎระเบียบของสังคม ทำงานร่วมกันเป็นทีม |
/ |
/ |
|
|
/ |
ชั้นปีที่ 2 ครูนักพัฒนา |
1) สามารถอธิบายทฤษฎี ปฏิบัติการ
และแก้ปัญหาในศาสตร์ของตนในหลักสูตรแกนกลางวิทยาศาสตร์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) สามารถเป็นผู้ช่วยครูจัดการเรียนรู้ในศาสตร์ของตนได้อย่างเหมาะสมกับระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน 3)
เป็นครูนักพัฒนา
มีทักษะดิจิทัลเพื่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสำหรับพัฒนางาน พัฒนาตนเอง 4) ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำ
ทำงานร่วมกันเป็นทีม มีบุคลิกภาพที่ดี |
/ |
/ |
|
|
/ |
ชั้นปีที่ 3 ครูนักภาษา |
1) สามารถพัฒนาองค์ความรู้ บทความ โครงงาน และงานวิจัยในศาสตร์ของตนสำหรับนำเสนอในการประชุมทางวิชาการได้ 2) สามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้ในศาสตร์ของตนได้อย่างเหมาะสมกับระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป็นผู้ช่วยสอนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน 3)
เป็นครูนักภาษาที่สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสารและสืบค้นได้ 4) ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำ
ทำงานร่วมกันเป็นทีม มีบุคลิกภาพที่ดีเหมาะสมกับการเป็นผู้ช่วยครู |
/ |
/ |
/ |
/
|
/ |
ชั้นปีที่ 4 ครูนักนวัตกรรม |
เป็นครูฝึกสอนที่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษา
ที่มีความเชี่ยวชาญในทฤษฎี มีทักษะปฏิบัติการในศาสตร์ของตน เป็นนวัตกรทางการศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้สู่การจัดการเรียนรู้ด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพครู
มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มีจิตสํานึกความเป็นพลเมืองดีสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม |
/
|
/ |
/ |
/
|
/
|
ไม่น้อยกว่า 131 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร 6 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาความเป็นพลเมืองและพลโลก 6 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาเทคโนโลยี 6 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และสุขภาพ 6 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู 40 หน่วยกิต
(1) วิชาชีพครูบังคับ 28 หน่วยกิต
(2) วิชาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 12 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาเอกบังคับ ไม่น้อยกว่า 61 หน่วยกิต
(1) วิชาแกน 15 หน่วยกิต
(2) วิชาเอกบังคับ 25 หน่วยกิต
(3) วิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต