หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา (วิชาเอกฟิสิกส์)

ดาราศาสตร์เด่น เน้นปฏิบัติการ เชี่ยวชาญทฤษฎีฟิสิกส์

ชื่อย่อ
ค.บ. (วิทยาศาสตร์ศึกษา)
หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. 2567
อัปเดต
21/03/2024
จำนวนการรับนักศึกษาตามแผน
20 คน
คุณสมบัติของผู้เข้าเรียน
- แผนการเรียน
ไม่จำกัดแผนการเรียน
- ผลการเรียนเฉลี่ย
ไม่น้อยกว่า 2.00
เกณฑ์การคัดเลือก
สัมภาษณ์
ค่าเทอม
10,900 บาท
ระยะเวลาเรียน
8 ภาคการศึกษา
จำนวนหน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 131 หน่วยกิต
ประเภทการศึกษา
ภาคปกติ
ทุนการศึกษา
มี
กองทุนยืมเงินค่าเทอมแรกเข้า
มี
กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
มี
ทุนการศึกษาระหว่างเรียน
มี
ทุนสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบการ
มี
หอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
มี
การประกันคุณภาพการศึกษา
เกณฑ์ประกันคุณภาพระดับอาเซียน (AUN QA)

จุดเด่นของหลักสูตร :

  • ดาราศาสตร์เด่น เน้นการเรียนการสอนด้วยปฏิบัติการ ผู้เรียนและผู้สอนมีความเชี่ยวชาญทางทฤษฎีฟิสิกส์

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใคร :

  • นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่รักการถ่ายทอดความรู้ เป็นครูในอนาคต
  • นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่รักในทฤษฎีทางฟิสิกส์
  • ผู้ที่เชื่อว่า จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้

เส้นทางอาชีพ :

  • ครูในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
  • นักวิชาการทางการศึกษา
  • เจ้าหน้าที่/นักวิชาการประจำห้องปฏิบัติการ
  • นักวิจัยในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
  • ประกอบธุรกิจส่วนตัวทางด้านการศึกษา

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :

  1. บัณฑิตมีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ สามารถบูรณาการศาสตร์เพื่อการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลในชั้นเรียน
  2. บัณฑิตมีทักษะปฏิบัติการและการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน สามารถนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปพัฒนาเป็นนวัตกรรมและงานวิจัยทางการศึกษา
  3. บัณฑิตมีความสามารถด้านการสื่อสารและถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการพัฒนาสมรรถนะตนเองและวิชาชีพเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  4. บัณฑิตมีคุณธรรม มีจริยธรรม มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
  5. บัณฑิตมีทักษะการทำงานเป็นทีม มีจิตสํานึกความเป็นพลเมืองดีสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง :

ทักษะทั่วไป ทักษะเฉพาะทาง
อธิบายทฤษฎีและปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ระบุไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ประยุกต์ใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาอย่างน้อยในการสอบวัดความรู้เชิงวิชาการทางวิทยาศาสตร์
นำองค์ความรู้ไปใช้ในโครงการวิจัยตามวิชาเอก วิจัยในชั้นเรียน และนำเสนอผลงานวิจัยต่อผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
ออกแบบและจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ตามวิชาเอก ในแต่ละระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำและทำงานร่วมกันเป็นทีม

ผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละชั้นปีของนักศึกษา :


นักศึกษา

ทักษะ/คุณลักษณะของนักศึกษา

ความสอดคล้องกับ PLOs

PLO1

PLO2

PLO3

PLO4

PLO5

ชั้นปีที่ 1

ครูดี

1) เป็นนักศึกษาครูที่สามารถอธิบายทฤษฎี ปฏิบัติการ และแก้ปัญหาในศาสตร์ของตนในหลักสูตรแกนกลางวิทยาศาสตร์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2) เป็นนักศึกษาที่มีสมรรถนะพื้นฐานของการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้งานครูและบทบาทหน้าที่ครู ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม ทำงานร่วมกันเป็นทีม

/


/



 

/


ชั้นปีที่ 2

ครูนักพัฒนา

1) สามารถอธิบายทฤษฎี ปฏิบัติการ และแก้ปัญหาในศาสตร์ของตนในหลักสูตรแกนกลางวิทยาศาสตร์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2) สามารถเป็นผู้ช่วยครูจัดการเรียนรู้ในศาสตร์ของตนได้อย่างเหมาะสมกับระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

3) เป็นครูนักพัฒนา มีทักษะดิจิทัลเพื่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสำหรับพัฒนางาน พัฒนาตนเอง

4) ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำ ทำงานร่วมกันเป็นทีม มีบุคลิกภาพที่ดี

/


/


 

 

/


ชั้นปีที่ 3

ครูนักภาษา

1) สามารถพัฒนาองค์ความรู้ บทความ โครงงาน และงานวิจัยในศาสตร์ของตนสำหรับนำเสนอในการประชุมทางวิชาการได้

2) สามารถออกแบบและจัดการเรียนรู้ในศาสตร์ของตนได้อย่างเหมาะสมกับระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ช่วยสอนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

3) เป็นครูนักภาษาที่สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสารและสืบค้นได้

4) ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำ ทำงานร่วมกันเป็นทีม มีบุคลิกภาพที่ดีเหมาะสมกับการเป็นผู้ช่วยครู

/


/


/


/

 

/


ชั้นปีที่ 4

ครูนักนวัตกรรม

เป็นครูฝึกสอนที่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญในทฤษฎี มีทักษะปฏิบัติการในศาสตร์ของตน เป็นนวัตกรทางการศึกษา สามารถบูรณาการความรู้สู่การจัดการเรียนรู้ด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีจิตสํานึกความเป็นพลเมืองดีสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม

/

 

/


/


/

 

/

 

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพโรจน์ เอกอุฬาร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิจิตร ฤทธิธรรม
อาจารย์นงลักษณ์ จันทร์พิชัย
อาจารย์ณัฐพงศ์ ดิษฐเจริญ

บุคลากรสายสนับสนุน

นายนิพนธ์ มณีธรรม

โครงสร้างหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 131 หน่วยกิต

ตัวอย่างแผนการเรียน

ความภาคภูมิใจของเรา