Bachelor of Science Program in Computer Science
ทักษะทั่วไป | ทักษะเฉพาะทาง | ||
---|---|---|---|
PLO1 ผู้เรียนมีความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย | |||
PLO2 ผู้เรียนสามารถปรับตัวเพื่อให้เข้ากับผู้อื่น และสามารถทำงานเป็นทีมได้ | |||
PLO3 ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาไทย ทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนได้ | |||
PLO4 ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ ได้ | |||
PLO5 ผู้เรียนสามารถอธิบายโครงสร้างของระบบคอมพิวเตอร์รวมถึงการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ | |||
PLO6 ผู้เรียนสามารถอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์รวมถึงการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ | |||
PLO7 ผู้เรียนสามารถอธิบายความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ ดิจิทัล รวมถึงความรู้พื้นฐานด้านการจัดการเครือข่ายเบื้องต้น | |||
PLO8 ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหา ออกแบบ แก้ไขปัญหาด้านคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานเป็นกลุ่ม และสามารถใช้ภาษาต่างประเทศเฉพาะทางได้ | |||
PLO9 ผู้เรียนสามาถวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทางคอมพิวเตอร์ตามหลักจริยธรรมและกฏหมายด้านสังคมไซเบอร์ | |||
PLO10 ผู้เรียนสามารประยุกต์ใช้หลักทฤษฎีด้านคอมพิวเตอร์และพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ | |||
PLO11 ผู้เรียนสามารถพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้งานได้จริง พัฒนานวัตกรรม บริหารจัดการโครงการด้านซอฟต์แวร์ และสื่อประสมในหลากหลายรูปแบบ | |||
PLO12 ผู้เรียนสามารถทดสอบรวมถึงประเมินคุณภาพของซอฟต์แวร์ | |||
PLO13 ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และประยุกต์วิธีการด้านคอมพิวเตอร์ในการแก้ไขปัญหาในการประกอบอาชีพได้ | |||
PLO14 ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ไปพัฒนาและแก้ไขปัญหาในการประกอบอาชีพได้ |
ชั้นปีที่ 1 นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ หลักการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และนักศึกษาจะได้รับความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ รวมถึงความรู้พื้นฐานด้านการจัดการเครือข่ายเบื้องต้นและทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ
ชั้นปีที่ 2 นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถออกแบบ แก้ไขปัญหาด้านคอมพิวเตอร์ และสามารถทำงานเป็นกลุ่มได้ โดยนำหลักทฤษฎีทางด้านคอมพิวเตอร์ สถิติ ฐานข้อมูล โครงสร้างข้อมูล การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ ทักษะภาษาต่างประเทศเฉพาะทาง รวมถึงการดำเนินงานตามหลักจริยธรรมและกฏหมายในยุคดิจิทัล
ชั้นปีที่ 3 นักศึกษาสามารถพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้งานได้จริง พัฒนานวัตกรรม บริหารจัดการโครงการด้านซอฟต์แวร์ สื่อประสมในหลากหลายรูปแบบ สามารถใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ และประยุกต์วิธีการด้านคอมพิวเตอร์ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหา เพื่อรองรับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือสหกิจศึกษา รวมถึงการสร้างองค์ความรู้ และทักษะในการปฏิบัติตามมาตรฐานของสมาคมคอมพิวเตอร์ IEEE และ ACM
ชั้นปีที่ 4 นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือสหกิจศึกษา โดยได้รับการรับรองจากผู้ใช้บัณฑิต และนักศึกษาเข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มความรู้และทักษะการปฏิบัติตามมาตรฐานของสมาคมคอมพิวเตอร์ IEEE และ ACM เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 1 ด้าน (เพิ่มขึ้นจากชั้นปีที่ 3)
ไม่น้อยกว่า 121 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาความเป็นพลเมืองและพลโลก 6 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเทคโนโลยี 6 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และสุขภาพ 6 หน่วยกิต
และเลือกเรียนในกลุ่มวิชา 1.1 – 1.4 3 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาแกน 12 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาเอกบังคับ 36 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเอกเลือก 24 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาทักษะภาษาและการสื่อสารวิทยาศาสตร์ 6 หน่วยกิต
5) กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพหรือสหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 1
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (3 นก.)
พลเมืองไทยในสังคมพลวัต (3 นก.)
ความฉลาดรู้ทางดิจิทัล สารสนเทศ และสื่อ (3 นก.)
วิทยาศาสตร์กับชีวิต (3 นก.)
อัลกอริทึมและการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
ภาคเรียนที่ 2
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารทางวิชาการ (3 นก.)
การจัดการแบบบูรณาการ (3 นก.)
เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ (3 นก.)
ภาษาอังกฤษสำหรับวิทยาศาสตร์ (3 นก.)
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสารข้อมูล (3 นก.)
หลักการภาษาโปรแกรม (3 นก.)
เสริมทักษะภาษาอังกฤษ 1 (2 นก.)
ภาคเรียนที่ 1
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (3 นก.)
การคิดเชิงคณิตศาสตร์กับการตัดสินใจ (3 นก.)
ระบบฐานข้อมูล (3 นก.)
ระบบปฏิบัติการ (3 นก.)
กฎหมายและจริยธรรมในยุคดิจิทัล (3 นก.)
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (3 นก.)
แคลคูลัสและเรขาคณิตวิเคราะห์ 1 (3 นก.)
เสริมทักษะภาษาอังกฤษ 2 (2 นก.)
ภาคเรียนที่ 2
การพัฒนาสุขภาวะเชิงบูรณาการ (3 นก.)
การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ (3 นก.)
โครงสร้างข้อมูล (3 นก.)
ภาษาอังกฤษสำหรับคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
การเขียนโปรแกรมเชิงวิชวล (3 นก.)
หลักสถิติสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
เสริมทักษะภาษาอังกฤษ 3 (2 นก.)
ภาคเรียนที่ 1
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (3 นก.)
เทคโนโลยีไร้สายและการเชื่อมต่อทุกสรรพสิ่งผ่านอินเทอร์เน็ต (3 นก.)
นวัตกรรมและสื่อประสมด้านคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
การพัฒนาฐานข้อมูลบนเว็บ (3 นก.)
คณิตศาสตร์ดิสครีตสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
หัวข้อเรื่องปัจจุบันทางวิทยาการคอมคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
เสริมทักษะภาษาอังกฤษ 4 (2 นก.)
ภาคเรียนที่ 2
การประมวลภาพเชิงดิจิทัล (3 นก.)
การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (3 นก.)
การวิเคราะห์ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ (3 นก.)
หัวข้อเฉพาะเรื่องทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
ภาคเรียนที่ 1
โครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์ (3 นก.)
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์ (2 นก.)
ภาคเรียนที่ 2
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพสำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์ (5 นก.)