เรียนครูเคมี พัฒนาสื่อสร้างสรรค์ แก้ปัญหาด้วยการทดลองเคมี จัดการการเรียนรู้อย่างครูมืออาชีพ
| ทักษะทั่วไป | ทักษะเฉพาะทาง | ||
|---|---|---|---|
| PLO1: อธิบายทฤษฎีและปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ระบุไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน | |||
| PLO2: ประยุกต์ใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาอย่างน้อยในการสอบวัดความรู้เชิงวิชาการทางวิทยาศาสตร์ | |||
| PLO3: นำองค์ความรู้ไปใช้ในโครงการวิจัยตามวิชาเอก วิจัยในชั้นเรียน และนำเสนอผลงานวิจัยต่อผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง | |||
| PLO4: ออกแบบและจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ตามวิชาเอก ในแต่ละระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน | |||
| PLO5: ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำและทำงานร่วมกันเป็นทีม |
| นักศึกษา | ทักษะ/คุณลักษณะของนักศึกษา |
| ชั้นปีที่ 1 | 1. มีความรอบรู้เนื้อหา และทักษะปฏิบัติการหลักวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2. มีความรู้เนื้อหา และทักษะปฏิบัติการเคมีเบื้องต้น 3. มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
| ชั้นปีที่ 2 | 1. มีความรอบรู้เนื้อหา และทักษะปฏิบัติการเคมีขั้นสูง |
| ชั้นปีที่ 3 | 1. มีความรู้เนื้อหา และทักษะปฏิบัติการเคมีขั้นสูง 2. มีทักษะด้านการวิจัย และพัฒนานวัตกรรม 3. มีความสามารถในการใช้ภาษา และเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะการสอนเคมี |
| ชั้นปีที่ 4 | 1. นักศึกษาเป็นครูผู้สอนเคมีในการจัดการเรียนการเรียนรู้เคมีระดับมัธยมศึกษาเทียบเท่าครูประจำการ |
ไม่น้อยกว่า 131 หน่วยกิต
|
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
|
วิชาศึกษาทั่วไป |
3 |
|
วิชาศึกษาทั่วไป |
3 |
|
ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร |
3 |
|
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครู |
2 |
|
หลักเคมีสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ |
4 |
|
หลักคณิตศาสตร์สำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ |
3 |
|
ความปลอดภัยทางเคมี |
3 |
|
รวมหน่วยกิต |
21 |
|
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
|
วิชาศึกษาทั่วไป |
3 |
|
วิชาศึกษาทั่วไป |
3 |
|
คุณธรรม
จริยธรรม ความเป็นครู |
3 |
|
จิตวิทยาสำหรับครู |
3 |
|
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครู
|
2 |
|
หลักฟิสิกส์สำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ |
4 |
|
หลักชีววิทยาสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ |
4 |
|
รวมหน่วยกิต |
22 |
|
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
|
วิชาศึกษาทั่วไป |
3 |
|
วิชาศึกษาทั่วไป |
3 |
|
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ |
3 |
|
การบริหารสถานศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา |
3 |
|
ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
1 |
2 |
|
เคมีอินทรีย์ |
3 |
|
เคมีอนินทรีย์ |
3 |
|
รวมหน่วยกิต |
20 |
|
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
|
วิชาศึกษาทั่วไป |
3 |
|
วิชาศึกษาทั่วไป |
3 |
|
วิทยาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน |
3 |
|
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
3 |
|
ชีวเคมี |
3 |
|
เคมีเชิงฟิสิกส์ |
3 |
|
ภาษาอังกฤษสำหรับครูเคมี |
3 |
|
รวมหน่วยกิต |
21 |
|
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
|
วิทยาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน |
3 |
|
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้ |
3 |
|
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
2 |
2 |
|
ระเบียบวิธีวิจัยทางเคมี |
3 |
|
เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ |
3 |
|
สเปกโทรสโกปีสำหรับเคมีอินทรีย์ |
3 |
|
การจัดกิจกรรมเคมีบูรณาการ |
3 |
|
รวมหน่วยกิต |
20 |
|
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
|
การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้
|
3 |
|
การจัดการเรียนรู้เคมี |
3 |
|
สัมนาทางเคมี |
1 |
|
เคมีวิเคราะห์ |
3 |
|
สะเต็มศึกษา |
3 |
|
การสร้างสื่อและนวัตกรรมทางเคมี |
3 |
|
เลือกเสรี |
3 |
|
เลือกเสรี |
3 |
|
รวมหน่วยกิต |
22 |
|
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
|
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
3 |
2 |
|
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
4 |
6 |
|
รวมหน่วยกิต |
8 |
|
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
|
สัมมนาทางการศึกษาเคมี |
1 |
|
โครงการวิจัยทางเคมี |
3 |
|
รวมหน่วยกิต |
4 |