หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา วิชาเอกเคมี

เรียนครูเคมี พัฒนาสื่อสร้างสรรค์ แก้ปัญหาด้วยการทดลองเคมี จัดการการเรียนรู้อย่างครูมืออาชีพ

ชื่อย่อ
ค.บ. วิทยาศาสตร์ศึกษา (วิชาเอกเคมี)
หลักสูตรปรับปรุง
2567
อัปเดต
06/12/2023
จำนวนการรับนักศึกษาตามแผน
20 คน
คุณสมบัติของผู้เข้าเรียน
แผนการเรียน
ทุกแผนการเรียน
ค่าเทอม
9,000 บาท
ระยะเวลาเรียน
8 ภาคการศึกษา
ประเภทการศึกษา
ภาคปกติ
ทุนการศึกษา
มี
กองทุนยืมเงินค่าเทอมแรกเข้า
มี
กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)
มี
ทุนการศึกษาระหว่างเรียน
มี
หอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
มี

จุดเด่นของหลักสูตร :

  • เรียนครูเคมี พัฒนาสื่อสร้างสรรค์ แก้ปัญหาด้วยการทดลองเคมี จัดการเรียนรู้อย่างครูมืออาชีพ

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับใคร :

  • เป็นนักเรียนระดับ ม.ปลาย ที่มีใจรักในสายอาชีพครู
  • มีเกรดเฉลี่ยรวม (5 ภาคเรียน หรือ ตลอดหลักสูตร) ตั้งแต่ 2.00 ขึ้นไป
  • มีเกรดเฉลี่ยรวม วิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ 2.00 ขึ้นไป

เส้นทางอาชีพ :

  • ครูและอาจารย์สาขาเคมีในระดับชั้นมัธยมศึกษา
  • ครูและอาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
  • นักวิจัยในหน่วยงานราชการและเอกชน
  • นักวิชาการทางการศึกษาด้านเคมี
  • ครูภาครัฐและเอกชน

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :

  1. มีความรู้ความสามารถในเนื้อหาวิชาเคมี และวิชาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพครู และสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษา ตลอดจนสามารถนำไปใช้พัฒนา หรือแก้ปัญหาของท้องถิ่นอย่างเหมาะสม
  2. ศรัทธาต่อวิชาชีพครู สามารถดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ตลอดจน มีความสนใจ และใฝ่หาความรู้ให้ทันกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงของโลก มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และประกอบวิชาชีพอย่างมีจรรยาบรรณและจริยธรรม
  3. มีทักษะการแสวงหาความรู้ การแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้ เพื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในสถานศึกษา ตลอดจนสามารถนำไปใช้พัฒนาหรือแก้ปัญหาของท้องถิ่นเหมาะสม
  4. มีความรู้และความสามารถประยุกต์ความเข้าใจทฤษฎีทางเคมีอย่างลึกซึ้งและระเบียบวิธีทางเคมีเพื่อสร้างความรู้ใหม่ในการพัฒนาการจัดการศึกษาด้านเคมีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  5. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการใช้ความรู้ทางเคมีแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ตลอดจนปัญหาอื่น มีความสามารถในการขจัดความขัดแย้ง มีภาวะผู้นำ แสวงหาทางเลือกใหม่ที่เหมาะสมและปฏิบัติได้
  6. มีทักษะการจัดการเรียนและนำความรู้ทางเคมี และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งจิตวิทยาศาสตร์ไปใช้การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์หรือวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง :

ทักษะทั่วไป ทักษะเฉพาะทาง
PLO1: อธิบายทฤษฎีและปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ระบุไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
PLO2: ประยุกต์ใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาอย่างน้อยในการสอบวัดความรู้เชิงวิชาการทางวิทยาศาสตร์
PLO3: นำองค์ความรู้ไปใช้ในโครงการวิจัยตามวิชาเอก วิจัยในชั้นเรียน และนำเสนอผลงานวิจัยต่อผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
PLO4: ออกแบบและจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ตามวิชาเอก ในแต่ละระดับช่วงชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
PLO5: ปฏิบัติตามระเบียบ เคารพในกฎระเบียบของสังคม มีภาวะผู้นำและทำงานร่วมกันเป็นทีม

ผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละชั้นปีของนักศึกษา :


นักศึกษาทักษะ/คุณลักษณะของนักศึกษา
ชั้นปีที่ 1

1.   มีความรอบรู้เนื้อหา และทักษะปฏิบัติการหลักวิทยาศาสตร์พื้นฐาน

2.   มีความรู้เนื้อหา และทักษะปฏิบัติการเคมีเบื้องต้น

3.   มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

ชั้นปีที่ 2
1.   มีความรอบรู้เนื้อหา และทักษะปฏิบัติการเคมีขั้นสูง
ชั้นปีที่ 3

1.   มีความรู้เนื้อหา และทักษะปฏิบัติการเคมีขั้นสูง

2.   มีทักษะด้านการวิจัย และพัฒนานวัตกรรม

3.   มีความสามารถในการใช้ภาษา และเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะการสอนเคมี

ชั้นปีที่ 4
1.   นักศึกษาเป็นครูผู้สอนเคมีในการจัดการเรียนการเรียนรู้เคมีระดับมัธยมศึกษาเทียบเท่าครูประจำการ



อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

ดร.อัจฉรา ใจดี
ดร.ศิรประภา มีรอด
ดร.ศักดิ์ศรี ศิรธนา

บุคลากรสายสนับสนุน

โครงสร้างหลักสูตร

ไม่น้อยกว่า 131 หน่วยกิต

ตัวอย่างแผนการเรียน

  • ชั้นปีที่ 1
    ภาคเรียนที่ 1

    ชื่อวิชา

    หน่วยกิต

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3

    ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร

    3

    ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

    2

    หลักเคมีสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์

    4

    หลักคณิตศาสตร์สำหรับการสอนวิทยาศาสตร์

    3

    ความปลอดภัยทางเคมี

    3

    รวมหน่วยกิต

    21

    ภาคเรียนที่ 2

    ชื่อวิชา

    หน่วยกิต

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3

    คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นครู

    3

    จิตวิทยาสำหรับครู

    3

    ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

    2

    หลักฟิสิกส์สำหรับการสอนวิทยาศาสตร์

    4

    หลักชีววิทยาสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์

    4

    รวมหน่วยกิต

    22








































  • ชั้นปีที่ 2
    ภาคเรียนที่ 1

    ชื่อวิชา

    หน่วยกิต

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3

    นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้

    3

    การบริหารสถานศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา

    3

    ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 1

    2

    เคมีอินทรีย์

    3

    เคมีอนินทรีย์

    3

    รวมหน่วยกิต

    20

    ภาคเรียนที่ 2

    ชื่อวิชา

    หน่วยกิต

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3

    วิชาศึกษาทั่วไป

    3

    วิทยาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

    3

    การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

    3

    ชีวเคมี

    3

    เคมีเชิงฟิสิกส์

    3

    ภาษาอังกฤษสำหรับครูเคมี

    3

    รวมหน่วยกิต

    21



  • ชั้นปีที่ 3
    ภาคเรียนที่ 1

    ชื่อวิชา

    หน่วยกิต

    วิทยาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

    3

    นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้

    3

    การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

    2

    ระเบียบวิธีวิจัยทางเคมี

    3

    เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ

    3

    สเปกโทรสโกปีสำหรับเคมีอินทรีย์

    3

    การจัดกิจกรรมเคมีบูรณาการ

    3

    รวมหน่วยกิต

    20

    ภาคเรียนที่ 2

    ชื่อวิชา

    หน่วยกิต

    การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้

    3

    การจัดการเรียนรู้เคมี

    3

    สัมนาทางเคมี

    1

    เคมีวิเคราะห์

    3

    สะเต็มศึกษา

    3

    การสร้างสื่อและนวัตกรรมทางเคมี

    3

    เลือกเสรี

    3

    เลือกเสรี

    3

    รวมหน่วยกิต

    22


  • ชั้นปีที่ 4
    ภาคเรียนที่ 1

    ชื่อวิชา

    หน่วยกิต

    การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 3

    2

    การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 4

    6

    รวมหน่วยกิต

    8

    ภาคเรียนที่ 2

    ชื่อวิชา

    หน่วยกิต

    สัมมนาทางการศึกษาเคมี

    1

    โครงการวิจัยทางเคมี

    3

    รวมหน่วยกิต

    4



ความภาคภูมิใจของเรา