พบวิธีการรักษาฟันผุแบบใหม่ โดยกระตุ้นให้เนื้อฟันงอกมาอุดรูได้เอง โดย นักวิจัยจากคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน | TNN24

AROUND THE WORLD : นักวิจัยจากคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน พบวิธีการรักษาฟันผุแบบใหม่ โดยใช้ยากระตุ้นให้เนื้อฟันเกิดการเจริญเติบโตจนมาอุดรูที่ผุได้เอง มีการเผยแพร่วิธีการดังกล่าวในวารสาร Science Reports โดยการรักษาฟันผุแบบนี้เป็นแนวทางของเวชศาสตร์ฟื้นฟู (Regenerative medicine) ที่มุ่งเน้นการสร้างเซลล์ใหม่มาซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหายจากโรคต่าง ๆ โดยจะมีการใช้ฟองน้ำขนาดเล็กที่ย่อยสลายได้ ชุบยา Tideglusib ซึ่งกระตุ้นให้เซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์สร้างเนื้อฟันเพิ่ม แล้วใส่เข้าไปในโพรงฟันที่ผุ ซึ่งผลการทดลองในหนูพบว่าสามารถซ่อมแซมรูฟันผุที่มีขนาด 0.13 มิลลิเมตรได้ โดยปกติแล้ว ฟันนั้นเป็นอวัยวะที่ซ่อมแซมตัวเองได้น้อย หากเกิดฟันผุขึ้นแล้ว ฟันจะสามารถงอกชั้นเนื้อฟันบาง ๆ ออกมาใต้เคลือบฟันได้นิดหน่อยเท่านั้น ทำให้ทันตแพทย์ต้องรักษาฟันผุด้วยการอุดฟัน โดยใช้วัสดุอมัลกัมสีเงินหรือวัสดุอื่น ๆ ที่ผสมกับแก้วหรือเซรามิก แต่ก็ไม่คงทนถาวรและในชั่วชีวิตหนึ่งอาจต้องเปลี่ยนหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นให้เนื้อฟันงอกออกมาซ่อมแซมตัวเองโดยได้รับแร่ธาตุต่าง ๆ จากยาที่ใช้กระตุ้นด้วยนั้น ทำให้ฟันแข็งแรงยิ่งกว่าเดิมและรักษาฟันผุได้อย่างถาวร ศาสตราจารย์พอล ชาร์ป หนึ่งในคณะผู้วิจัยบอกว่า กำลังเร่งพัฒนาให้วิธีการนี้สามารถรักษารูฟันผุที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยเริ่มมีการทดลองในมนุษย์แล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานอีกเพียง 3-5 ปีก็จะสามารถนำมาใช้กับคนไข้ทั่วไปได้ ส่วนข้อกังวลที่ว่า การใช้ยากระตุ้นให้ร่างกายมีการแบ่งตัวสร้างเซลล์ใหม่จำนวนมากเพื่อมาซ่อมแซมอวัยวะต่าง ๆ อาจเป็นที่มาของโรคมะเร็งได้นั้น ศาสตราจารย์ชาร์ประบุว่า ได้มีการทดสอบใช้ยาในระดับความเข้มข้นสูงเพื่อป้องกันความเสี่ยงในส่วนนี้แล้ว ซึ่งหวังว่าจะรับประกันความปลอดภัยได้ส่วนหนึ่ง TNN24 ออกอากาศทางทีวีช่อง 16 ชมสดได้ที่ http://www.tnnthailand.com/player.php English Program "TNN Thailand News" With Varin Sachdev & Tin Chokamolkit 22.00 - 22.15 Mon-Fri เกาะติดข่าวเด่นประจำวันได้ที่ http://www.tnnthailand.com http://www.fb.com/TNN24 http://twitter.com/tnnthailand https://www.instagram.com/tnnthailand/ สถานีข่าวโทรทัศน์ TNN24 เป็นสถานีข่าวที่ถือหลักการของการนำเสนอข่าวตรงประเด็น ทันทุกความจริง รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และเป็นกลาง โดยทีมข่าวมืออาชีพ

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=8lmVcrxLmhg

TNN 24